Từ ngày 01/01/2025, công chức tư pháp- hộ tịch cấp xã của Hà Nội được ký chứng thực bản sao từ bản chính

05/01/2025
Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 31/2024/NQ-HĐND ngày 19/11/2024 quy định ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cho công chức thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nghị quyết này để cụ thể hoá khoản 4, khoản 6 Điều 14 Luật Thủ đô.

1. Từ ngày 1/1/2025, Ủy ban nhân dân cấp xã được uỷ quyền cho công chức cấp xã thực hiện một số thủ tục hành chính, cụ thể:

- Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch giải quyết các thủ tục hành chính: Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản theo quy định của pháp luật, trừ việc chứng thực chữ ký người dịch.

- Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức Văn hóa - Xã hội giải quyết các thủ tục hành chính: Thành lập thư viện đối với thư viện cộng đồng; sáp nhập, hợp nhất, chia tách thư viện đối với thư viện cộng đồng; thông báo chấm dứt hoạt động thư viện cộng đồng.

- Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức Văn hóa - Xã hội giải quyết thủ tục hành chính: Đổi, cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật.

2. Thời hạn ủy quyền tối đa 36 tháng; hết thời hạn ủy quyền, nếu các căn cứ không thay đổi và việc ủy quyền đánh giá có hiệu quả, tiếp tục thực hiện ủy quyền.

3. Chủ tịch UBND cấp xã có quyền ban hành Quyết định thu hồi hoặc thay đổi quyết định ủy quyền trong trường hợp cần thiết, đặc biệt khi việc thực hiện ủy quyền không còn phù hợp hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Việc thu hồi hoặc thay đổi ủy quyền phải được thực hiện bằng văn bản và thông báo cho công chức được ủy quyền và các bên liên quan, công khai trên Cổng/Trang thông tin điện tử của UBND cấp huyện, UBND cấp xã và trụ sở UBND cấp xã.

4. Về trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã, xác định rõ nội dung, phạm vi, đối tượng và thời hạn ủy quyền trong văn bản ủy quyền. Hướng dẫn, đảm bảo các điều kiện, quyền lợi đầy đủ, hợp pháp trong quá trình công chức thực hiện nhiệm vụ. Cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu cần thiết để công chức thực hiện chính xác và hiệu quả các nhiệm vụ được ủy quyền. Theo dõi, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện ủy quyền để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các sai sót, vi phạm (nếu có). Xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện ủy quyền và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện các nhiệm vụ đã ủy quyền. Thường xuyên rà soát các văn bản ủy quyền và điều chỉnh nếu thấy các vấn đề bất cập hoặc khi công chức được ủy quyền không đủ năng lực, không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao. Báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện đối với các trường hợp thu hồi hoặc thay đổi quyết định ủy quyền.

5. Ngoài ra, công chức thuộc UBND cấp xã được ủy quyền thực hiện đúng nội dung, phạm vi, thời hạn ủy quyền, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và pháp luật về nhiệm vụ được ủy quyền. Trường hợp để xảy ra sai sót, vi phạm pháp luật hoặc gây thiệt hại do thực hiện không đúng nhiệm vụ được ủy quyền, công chức được ủy quyền phải chịu trách nhiệm trước pháp luật; Đảm bảo tính hợp pháp, chính xác và minh bạch trong quá trình thực hiện nhiệm vụ;

6. Mức hỗ trợ hằng tháng đối với công chức được ủy quyền nhiệm vụ trên bằng 15% mức lương cơ sở/người/tháng. Nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách quận, huyện, thị xã.

Nghị quyết số 31/2024/NQ-HĐND có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025

 

THÔNG BÁO

Video