TẤM GƯƠNG NGƯỜI CÁN BỘ HỘI

30/01/2024
Nói về tấm gương người tốt việc tốt: Bác Nguyễn Văn Hòa Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Ngô Quyền, Thị xã Sơn Tây,Thành phố Hà Nội.

TẤM GƯƠNG NGƯỜI CÁN BỘ HỘI

Nói về tấm gương người tốt việc tốt: Bác Nguyễn Văn Hòa Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Ngô Quyền, Thị xã Sơn Tây,Thành phố Hà Nội.

       Sơn Tây - mảnh đất địa linh nhân kiệt nơi sản sinh ra biết bao người con anh dũng tô đẹp thêm lịch sử vẻ vang của dân tộc. Nơi đây có biết bao tấm gương tiêu biểu làm nên giá trị truyền thống của hội Cựu chiến binh tô thắm tuyền thống “Trung thành - đoàn kết - gương mẫu - đổi mới”.

Bác Nguyễn Văn Hòa Chủ tịch

Hội CCB phường Ngô Quyền

 

       Với tôi - một cán bộ Công an mới về hưu có nhiều năm công tác trên địa bàn phường Ngô Quyền và Thị xã Sơn Tây lại rất tâm đắc với một tấm gương “ Người cán bộ Hội”, Bác Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Ngô Quyền - Một cán bộ Hội năng động, sáng tạo, tận tụy hết lòng với công việc của Hội Cựu chiến binh, với nhân dân địa phương.

     Bác Hòa là một Cựu chiến binh có gần 40 năm phục vụ trong quân đội, đã trải qua nhiều cương vị khác nhau, từng trực tiếp tham gia hai cuộc chiến tranh chống Mỹ và cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, là thương binh hạng ¾. Năm 2012 bác nghỉ hưu trở về địa phương, theo yêu cầu của Đảng được sự tín nhiệm của tổ chức Cựu chiến binh, bác lại tiếp tục tham gia công tác hội và làm bí thư chi bộ một nhiệm kỳ, đồng thời làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Ngô Quyền; là đảng viên là một cán bộ hội đầy nhiệt huyết, luôn miệt mài, năng động, luôn gắn bó với Hội Cựu chiến binh, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của hội viên, nhiều năm liền tổ chức hội đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc.Tôi hỏi bác: “Những biện pháp nào kết quả xây dựng Hội đạt được thành tích cao như vậy?” . Bác Hòa nở nụ cười hiền hậu trả lời: “Làm việc phải hiểu về hội viên Cựu chiến binh của mình, có như vậy việc chỉ đạo phong trào của Hội mới đạt kết quả theo mong muốn”. Từ những suy nghĩ ấy bác Hòa đã có những phương pháp, cách làm phù hợp, với thái độ chân thành cởi mở, thường xuyên gần gũi hội viên để cùng trao đổi, để có cách làm hay, tạo sự đồng thuận giữa lãnh đạo hội với hội viên. Tôi được biết Hội Cựu chiến binh phường những năm qua luôn là đơn vị tốp đầu của Hội Cựu chiến binh thị xã Sơn Tây, là đơn vị trong sạch vững mạnh xuất sắc; Hội luôn đi đầu trong thực hiện mọi phong trào.

Bác Nguyễn Văn Hòa Chủ tịch Hội CCB phường Ngô Quyền trao quà cho gia đình tại lễ bàn giao nhà đại đoàn kết

 

Trao đổi với tôi về hoạt động nghĩa tình đồng đội,  bác nói một cách ân cần: “Những người lính họ đã đi qua chiến tranh trở về hầu hết bước đầu rất bỡ ngỡ trong vấn đề làm kinh tế, nhiều người mang thương tật, sức khỏe yếu. Nếu không đùm bọc, bảo ban nhau thì đời sống ngày càng khó khăn hơn. Hội phải thấy đây là việc làm có ý nghĩa, có tác dụng thúc đẩy các phong trào xây dựng Hội, gắn với truyền thống và phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, phải biết nâng tầm trách nhiệm của mỗi hội viên trong từng hành động, từng việc làm có ích cho gia đình xã hội”. Để giúp hội viên trong hoạt động tình nghĩa đồng đội, Bác đã cùng Ban chấp hành xây dựng Quy chế hoạt động tình nghĩa vận động hội viên toàn hội góp vốn, lấy vốn đó cho hội viên vay lãi xuất thấp để phát triển kinh tế gia đình. Bác đã chủ động cùng đội ngũ cán bộ hội vận động góp quỹ “Quỹ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” được toàn hội đồng tình ủng hộ. Đến tháng 12 năm 2023 quỹ đạt bình quân 2,3 triệu đồng/1 hội viên, hàng tháng giải quyết luân chuyển cho 2-3 hội viên vay từ 10 đến 20 triệu đồng vỡi lãi xuất ưu đãi, (số tiền lãi Hội dùng vào việc phục vụ cho hiếu, hỷ, mừng thọ, thăm hội viên ốm đau, thăm thân nhân gia đình có hoàn cảnh khó khăn …); ngoài ra hội đứng ra tín chấp vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội, hiện số dư trên 3,3 tỷ đồng, giúp cho 83 hộ dân vay, giải quyết 297 việc làm, nâng cao đời sống gia đình hội viên và Nhân dân địa bàn phường. từ năm 2012 đến nay hội Cựu chiến binh phường không còn hộ nghèo và hộ cận nghèo. Hội thực hiện quản lý nguồn tài chính công khai minh bạch; tập trung chăm lo giúp đỡ hội viên, bảo vệ mọi quyền lợi chính đáng của hội viên theo pháp luật, Điều lệ hội. Chính những hoạt động nghĩa tình đồng đội của Hội Cựu chiến binh phường đã tạo nên sự gắn kết những người lính với nhau, là đòn bảy thúc đẩy việc hội viên là cựu chiến binh chưa vào Hội làm đơn xin vào tổ chức Hội, nâng cao vai trò trách nhiệm với Hội. “Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu” bác Hòa bằng lối sống giản dị, chân tình, chan hòa với đồng đội, gần gũi với nhân dân, bằng tác phong mẫu mực, dứt khoát, bằng tư duy sáng tạo và luôn có sự đổi mới trong mỗi hành động và việc làm nên ở bác luôn hội tụ đủ các tố chất của con người gắn bó với công việc, con người không lùi bước trước khó khăn, thách thức, con người mẫu mực mang phẩm chất cao đẹp của người lính Cụ Hồ luôn chăn lo cho đời sống hội viên Nhân dân nơi sinh sống.

 

Không chỉ gắn bó, năng động trong công tác Hội, bác còn luôn tiên phong đi đầu trong công tác tham mưu cho Đảng ủy về lãnh đạo công tác Cựu chiến binh và Cựu quân nhân. Trước thềm Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020-2025, bác chủ động bàn với Mặt trận tổ quốc, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên phường xây dựng công trình chào mừng bằng số tiền xã hội hóa là 42 triệu đồng; cũng bằng nguốn vốn xã hội hóa để chào mừng Đại hội CCB các cấp và chào mừng Đại hội Hội liên hiệp phụ nữ, Bác chủ động đề xuất với Ban chấp hành và hội viên mua tặng hàng chục ghế đá, trao tặng cho nhà văn hóa các tổ dân phố, góp vốn cùng phụ nữ xây dựng đường hoa trị giá 19 triệu đồng, tạo điều kiện cho sinh hoạt cộng đồng.Ngoài ra, bác còn chỉ đạo, vận động tuyên truyền hội viên ủng hộ các loại quỹ của địa phương, quỹ Hội, đều hoàn thành sớm và vượt chỉ tiêu giao. Trong các cuộc vận động các loại quỹ bác Hòa luôn là người gương mẫu ủng hộ cao nhất.

 

Đ/c Nguyễn Văn Hòa cùng với MTTQ các đoàn thể trao Công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ phường 2020-2025

 

 

Đ/c Nguyễn Văn Hòa trao quà cho đồng đội

 gặp khó khăn

Tôi cũng được biết trong cuộc sống đời thường bác Hòa luôn gương mẫu, và rất chú trọng phát hiện những tấm gương điển hình tiên tiến “Người tốt việc tốt”, chỉ trong 5 năm 2017 -2023 bác đã viết trên 21 bài viết về gương điển hình tiên tiến. Bác còn vận động gia đình, Nhân dân chấp hành tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, qui định của địa phương. Hàng năm đến ngày Thành lập Quân đội ngày kỷ niệm lớn của đất nước Bác chỉ đạo phối hợp với các nhà trường trên địa bàn thị xã đến nói chuyện, giao lưu, giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước cho hàng nghìn đoàn viên, thanh thiếu niên và học sinh, góp phần củng cố, nâng cao nhận thức, lý tưởng, lẽ sống, vượt mọi khó khăn vươn lên trong học tập và rèn luyện. Vì vậy, Bác liên tục được công nhận là “Người tốt việc tốt”, cá nhân tiêu biểu của tổ chức Hội Cựu chiến binh và chính quyền các cấp. Từ năm 2017 đến nay Bác được Cựu chiến binh thành phố Hà Nội tặng 3 bằng khen; Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây tặng 5 giấy khen, năm nào cũng đạt danh hiệu lao động tiên tiến và nhiều giấy khen của Đảng ủy, UBND phường Ngô Quyền.

Đ/c Nguyễn Văn Hòa trao ghế đá tặng nhà văn hóa tổ dân phố chào mừng Đại hội CCB năm tháng 6-2022

 

Tấm gương tận tụy, tâm huyết của người giữ lửa và truyền lửa của Người cán bộ hội: Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Ngô Quyền, là tấm gương được nhiều hội viên noi theo, giữ vững và phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ, vận động hội viên cùng chung tay xây dựng quê hương giầu đẹp văn minh xứng danh “Anh bộ đội Cụ Hồ”./.

Dương Kiều Trinh - PBT ĐTNCS HCM
Hội Cựu chiến binh phường Ngô Quyền

THÔNG BÁO