CÔNG TÁC CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI UBND PHƯỜNG NGÔ QUYỀN PHÁT HUY HIỆU QUẢ TRONG THỜI GIAN QUA

21/10/2022
Trong thời gian qua, UBND phường Ngô Quyền không ngừng tập trung đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục nhanh gọn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân đến liên hệ công việc, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phường Ngô Quyền được bố trí  ngay sát cổng ra vào của UBND phường, tiếp giáp với mặt phố Ngô Quyền, diện tích Bộ phận một cửa là 42 m2, trong đó, bố trí 30m2 để kê bàn, ghế phục vụ tổ chức, công dân đến giao dịch. Bộ phận Một cửa có đầy đủ hệ thống biển hiệu theo quy định: Mục tiêu chất lượng, chính sách chất lượng, thông tin đường dây nóng, nội quy bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, bảng quy định phí lệ phí, bảng hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến, camera giám sát, 10 tiêu chí phục vụ khách hàng đến giao dịch, bộ phận một cửa, một cửa liên thông …..

Với khẩu hiệu CHÍNH QUYỀN THÂN THIỆN - TRÁCH NHIỆM - VÌ NHÂN DÂN PHỤC VỤ”, cán bộ, công chức phường luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, Luật cán bộ, công chức, văn hóa công sở trong thi hành nhiệm vụ, công vụ.

UBND phường thực hiện việc rà soát các TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền theo quy định. Việc niêm yết công khai các TTHC tại phường đảm bảo chính xác, rõ ràng, đầy đủ theo Quyết định của UBND Thành phố. Các TTHC được lập danh mục và niêm yết đầy đủ quy trình giải quyết, thành phần hồ sơ kèm theo mẫu đơn, tờ khai, lệ phí và in trên khổ giấy A3 gắn lên bảng niêm yết tại Bộ phận Một cửa phường. Kích thước của bảng đảm bảo niêm yết đầy đủ các lĩnh vực và phần tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính. Vị trí niêm yết thích hợp, đảm bảo tổ chức, công dân dễ tìm hiểu thông tin về các TTHC. Hiện nay, UBND phường niêm yết công khai tại bộ phận Một cửa phường là 168 thủ tục hành chính thuộc 15 lĩnh vực.

UBND phường thực hiện nghiêm túc Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Quyết định số 18/2020/QĐ-UBND ngày 04/9/2020 của UBND thành phố Hà Nội ban hành quy định thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội;

Tiếp tục thực hiện mô hình “BỘ PHẬN TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VĂN MINH, THÂN THIỆN, CHUYÊN NGHIỆP; UBND phường luôn cải tiến phương thức, lề lối làm việc nhằm nâng cao hiệu quả điều hành, chất lượng giải quyết công việc. 100 % TTHC được tiếp nhận qua Bộ phận “Một cửa” bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp qua phần mềm hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Hà Nội.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được UBND phường quan tâm hàng đầu. Ngay từ đầu các năm, UBND phường Ngô Quyền đã ban hành Kế hoạch về tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong kế hoạch, UBND phường đưa ra các giải pháp trong công tác thông tin, tuyên truyền về đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cần được triển khai liên tục, đồng bộ, bằng nhiều phương thức, hình thức sinh động, phong phú, thiết thực, kịp thời.

Từ 01/01/2022 đến  20/10/2022, tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận là: 1.416 hồ sơ, trong đó: trực tuyến: 328 hồ sơ, trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 1.086 hồ sơ); số từ kỳ trước chuyển qua: 2 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 1.410 hồ sơ ( trong đó 99,93% hồ sơ trả kết quả đúng hạn và trước hạn). Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 6 hồ sơ; trong đó, trong hạn: 6 hồ sơ, quá hạn: 0 hồ sơ.   

Không có đơn thư, phản ánh kiến nghị về giải quyết các thủ tục hành chính tại phường.

UBND phường tổ chức hội nghị đối thoại lần 1 giữa lãnh đạo UBND phường với tổ chức, công dân về TTHC, giải quyết TTHC năm 2022, có 84 người tham dự hội nghị. Có 5 công dân có ý kiến đối thoại tại hội nghị. Các ý kiến đối thoại đã được Chủ tọa hội nghị trả lời và 100% tổ chức, công dân tham dự đối thoại nhất trí nội dung trả lời của Chủ tọa hội nghị. Phối hợp với Tổ công tác thị xã thực hiện khảo sát sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với sự phục vụ của cơ quan UBND phường Ngô Quyền, kết quả: đã khảo sát 250 phiếu ở các lĩnh vực phát sinh hồ sơ giải quyết TTHC, có 99,55% tổ chức, công dân hài lòng và rất hài lòng với sự phục vụ của UBND phường Ngô Quyền.

Có thể thấy, việc đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính góp phần ổn định chính trị, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn phường. Trong thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách thủ tục hành chính, nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức với phương châm hết lòng phục vụ nhân dân, tiếp tục xây đắp lòng tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của chính quyền. Tin tưởng rằng công tác cải cách hành chính của phường sẽ phát huy hiệu quả cao hơn. Qua đó, góp phần xây dựng nền hành chính nhà nước dân chủ, trong sạch, vững mạnh theo hướng cải tiến và nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân./.

 

Nguyễn Thị Phong

THÔNG BÁO